P-05-842 Rhowch lais i bobl ifanc yn y broses o gomisiynu gwasanaethau lleol yng Nghymru
P-05-842 Rhowch lais i bobl ifanc yn y broses o gomisiynu gwasanaethau lleol yng Nghymru
P-05-842 Rhowch lais i bobl ifanc yn y broses o gomisiynu gwasanaethau
lleol yng Nghymru
Cyflwynwyd y ddeiseb hon gan
Changing Minds Campaign Group, wedi iddi gasglu 1,387 o
lofnodion ar-lein a 2,865 ar bapur, sef cyfanswm o 4,252 o lofnodion.
Geiriad y ddeiseb
Rydym yn galw
ar Gynulliad Cenedlaethol Cymru i annog Llywodraeth Cymru i gydnabod y ffaith
nad yw'r lefel bresennol o gyfranogiad pobl ifanc yn y broses o gomisiynu
gwasanaethau yn caniatáu i grwpiau ymylol gael eu cynnwys yn y broses honno.
Rydym yn gofyn am adolygiad o'r polisïau a'r canllawiau sydd ar waith, ynghyd
ag argymhelliad bod canllawiau newydd gorfodol ar waith ar gyfer gwasanaethau a
gomisiynir ar gyfer pobl ifanc.
Mae angen i holl bobl ifanc Cymru gael y cyfle i leisio barn a rhannu eu
profiadau mewn modd ystyrlon, a hynny at ddibenion llunio'r gwasanaethau sydd
ar gael i'w cefnogi. Rydym yn gofyn i chi gefnogi'r broses o hyrwyddo
newidiadau a fydd yn arwain at gyflawni'r nod hwn. Fel pobl ifanc, rhaid
inni gael y cyfle i rannu ein syniadau a'n safbwyntiau ynghylch y prosiectau y
mae arnom eu hangen yn ein hardaloedd ni.
Ar hyn o bryd,
dim ond cynghorau/fforymau ieuenctid sy'n destun ymgynghoriadau, ac nid yw'r
drefn hon yn cynrychioli'r rheini sy'n ei chael yn anodd bod yn rhan o fforymau
o'r fath, fel yr un o bob pump o oedolion ifanc sydd ag anhwylder iechyd meddwl
y gellir gwneud diagnosis ohono.
Mae angen llwyfan ar y bobl ifanc hynny na fyddant, o bosibl, yn gallu cymryd
rhan yn y cynlluniau presennol yn sgil eu problemau iechyd meddwl, er mwyn
iddynt gael cyfle i leisio barn ar wasanaethau a phrosiectau sy'n effeithio
arnynt yn uniongyrchol.
Rydym yn grŵp o bobl ifanc sydd wedi bod yn rhan o'r Prosiect Newid
Meddyliau, sy'n cael ei gydlynu gan sefydliad Newport Mind. Disgwylir i'r
prosiect hwn golli arian ym mis Tachwedd. Yn sgil y sefyllfa hon, rydym wedi
bod yn dysgu am y broses gomisiynu, sydd wedi arwain at greu'r ddeiseb hon ac
i'n hymgyrch ehangach, sef #changeit.
Bydd cynnwys pobl ifanc â phroblemau iechyd meddwl yn uniongyrchol y broses
gomisiynu yn hwyluso'r broses o deilwra gwasanaethau ac yn gwella hyder y bobl
a dargedir gan y gwasanaethau a ddarperir.
"Roedd y cyfle i gyfrannu at y prosiect hwn yn gyfle imi wir ddeall
pryderon pobl ifanc a'r problemau y maent yn eu hwynebu. Heb fod y pryderon hyn
yn cael eu codi a'u cynnwys wrth lansio unrhyw bolisi sy'n effeithio ar bobl
ifanc, bydd unrhyw fenter sy'n effeithio arnynt yn ddiffygiol".
Gwybodaeth Ychwanegol
Mae'r ddogfen 'Dull Gweithredu
Seiliedig ar Hawliau Plant yng Nghymru' gan Gomisiynydd Plant Cymru yn
fframwaith ar gyfer ymgorffori hawliau plant mewn gwasanaethau sy'n ymwneud â
phobl ifanc. Mae'r rhain yn ganllawiau, ac felly nid ydynt yn orfodol. Maent yn
seiliedig ar Erthygl 12 o Gonfensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau'r Plentyn
(UNCRC), sy'n amlinellu hawl plant i fod yn rhan o greu a gweithredu
polisïau—yn enwedig y rhai sy'n effeithio ar eu demograffig nhw.
Mae Adroddiad Blynyddol Comisiynydd Plant Cymru ar gyfer 2016/2017 (yr
Adroddiad) yn tynnu sylw penodol at y ffaith bod y Comisiynydd yn dymuno gweld
pobl ifanc yn cael eu hintegreiddio yn y broses gomisiynu i raddau mwy helaeth.
Mae'r canllawiau cyfredol ar gyfer cyfranogiad pobl ifanc yng Nghymru wedi'u
cynnwys yn nogfen 'Cyfranogiad Plant a Phobl Ifanc yng Nghymru Arfer Da 2016',
ymhlith pethau eraill. Mae'r saith 'safon graidd' sydd wedi'u nodi yn y
canllaw yn gamau cychwynnol ardderchog.
O ran y safonau a'r dulliau hyn, er eu bod yn cael eu bodloni'n rhannol mewn
rhai awdurdodau yng Nghymru, mae'r ffaith nad ydynt yn orfodol yn golygu nad
ydynt yn ddigonol ar gyfer sicrhau atebolrwydd ynghylch yr holl wasanaethau
sy'n ymwneud â phobl ifanc.
Rydym yn ceisio sicrhau bod gan bobl ifanc o grwpiau ymylol lais yn y broses o
wneud penderfyniadau, yn ogystal â sicrhau bod y gwasanaethau sy'n cael eu
darparu ar gyfer pobl ifanc ledled Cymru o safon ragorol a chyson.
Mae ein deiseb yn cyd-fynd ag Argymhelliad 10 o'r adroddiad 'Cadernid Meddwl',
sy'n tynnu sylw at lefelau'r gwasanaethau iechyd meddwl sy'n cael eu darparu i
bobl ifanc ar hyn o bryd, ac yn ategu'r gwaith a wneir gan y Rhaglen Law yn
Llaw at Blant a Phobl Ifanc.
Heb newid y canllawiau presennol, bydd pobl ifanc ledled Cymru yn parhau i gael
eu gwthio i'r cyrion. Yn benodol, bydd y rhai sydd â phroblemau iechyd meddwl
neu anghenion ychwanegol, sef y rhai nad ydynt, o bosibl, yn gallu cymryd rhan
yn y mentrau cyfranogiad ieuenctid cyfyngedig sydd ar gael ar
hyn o bryd, yn parhau i'w
chael yn anodd lleisio barn.
Statws
Yn ei gyfarfod ar 07/01/2020 penderfynodd y
Pwyllgor Deisebau fod y ddeiseb hon wedi'i chwblhau.
Trafododd y Pwyllgor
ohebiaeth bellach a chytunodd ei bod yn ymddangos nad oes llawer pellach y
gallai ei chyflawni ar hyn o bryd, o ystyried bod Llywodraeth Cymru wedi
diystyru cyflwyno dyletswyddau newydd. Oherwydd hynny, cytunodd y Pwyllgor i
gau’r ddeiseb a diolch i’r deisebwyr am ei chyflwyno.
Gellir gweld manylion
llawn ynghylch trafodaeth y pwyllgor o'r ddeiseb hon a'r dogfennau cysylltiedig
ar y tab Cyfarfodydd uchod.
Cafodd ei hystyried
gyntaf gan y Pwyllgor Deisebau ar 23/10/2018.
Etholaeth
a Rhanbarth y Cynulliad
·
Gorllewin Casnewydd
·
Dwyrain De Cymru
Rhagor o wybodaeth
- Dysgwch fwy am broses ddeisebau'r
Cynulliad
- Llofnodwch e-ddeiseb
- Sut mae proses Ddeisebu yn gweithio
Math o fusnes: Deiseb
Rheswm dros ei ystyried: Busnes y Senedd;
Statws: Wedi’i gwblhau
Cyhoeddwyd gyntaf: 11/10/2018